บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 2 มีนาคม 2559 เวลา 08:00-16.30 น.
การศึกษาดูงานนอกสถานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ห้องที่ศึกษา
อ. 1/1 ครูประจำชั้น นางไพฑูรย์ ธนูรัตน์
อ.2/2 ครูประจำชั้น นางสุพิศ จงเรืองศรี
สื่อการเรียนการสอน
-ทางโรงเรียนได้จำทำสื่อต่างๆที่เหมาะสมสำหรับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย สื่อบางชิ้นเด็กจะได้ลงมือทำเองและเด็กจะเกิดความสนใจและเกิดการเรียนรู้จากการเล่น
ภาพตัวอย่างสื่อการสอนที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
กิจกรรมและการจัดสภาพแวดล้อม
-มีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคณิตศาสตร์ทุกวันโดยให้เด็กได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การระบายสีรูปร่างทรงเรขาคณิต ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเรขาคณิต รูปร่างต่างๆจากการทำกิจกรรมในห้องเรียน
-การจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กนั่งเป็นกลุ่มทำให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันได้ง่ายๆ และมีการจัดวางสื่อคณิตศาสตร์ในมุมต่างๆ เช่น มุมบล็อค ถือว่าโรงเรียนนี้มีการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี
การจัดกิจกรรมด้านคณิตศาสตร์
-ใช้การจัดรูปแบบกระบวนการเป็นกลุ่ม
-ให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ เตรียมอุกรณ์และดูอยู่ห่างๆ
-ใช้กิจกรรมหลัก 6กิจกรรมเป็นพื้นฐานทางการเรียนรู้
1.กิจกรรมสร้างสรรค์ ครูให้เด็กๆระบายสีภาพรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ จะมีมุมอาหารให้เด็กๆโดยจะมีส่วนประกอบของรูปทรงที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
3.กิจกรรมเสรี เด็กได้เล่นในมุมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
4.กิจกรรมกลางแจ้ง ครูสามารถให้เด็กได้นำสิ่งต่างๆรอบตัวมาทำเป็นกิจกรรมได้
5.กิจกรรมการเคลื่อนไหว เล่นเกมจับกลุ่มกัน เช่นครูเป็นคนสั่งให้เด็กจับกลุ่มกลุ่มละ 3 คน เด็กจะได้
ทักษะในเรื่องของจำนวนและการนับ
6.กิจกรรมเกมการศึกษา ใช้สื่อในการเรียนรู้
-การสอนแบบโครงการ ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นได้รู้จักการตั้งคำถามการตอบคำถามและการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอนและสามารถบอกประสบการณ์เดิมของเด็กได้
-การสอนแบบโครงการสามารถสอนคณิตศาสตร์เรื่องของจำนวนให้กับเด็กได้ เช่นการระดมความคิดเสนอหัวข้อโครงงานต่างๆที่เด็กสนใจ
การจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
-เสริมทักษะของเด็กได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นการจัดประสบการณ์ที่เหมาะกับวัย จากกิจกรรมทั้งหมดทักษะที่เด็กได้รับคือ
1.การนับ จำนวนตัวเลข การใช้สัญลักษณ์แทนจำนวน
2.การเปรียบเทียบ น้อยกว่า มากกว่า
3.การสังเกต
4.รูปร่าง รูปทรง เรขาคณิต
5.การวัด การชั่ง
การวัดและประเมินผล
-การสังเกตจากการทำกิจกรรม
-ดูจากผลงานและรวบรวมผลงานเพื่อพัฒนาการที่ดีขึ้น
-การสัมภาษณ์
-ความสนใจความอยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น